ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ชีวิตผม เมื่อพบพระคริสต์ ตอนที่ 2 ศักเคียส กับ บ้านหมอเคน

หลังจากกลับบ้านแบบงงๆ เล็กน้อย เราทำอะไรลงไปเนี่่ย? พูดเล่นพูดจริง? เราเป็นคริสเตียนแล้วเหรอ? พี่เขาบอกว่าพระเยซูเข้ามาในใจแล้ว ไหนล่ะ?  มุดเข้ามาได้ไง?????   แต่ก็อย่างที่บอกครับ ผมเป็นเด็กเรื่อยๆ มาเรียงๆ ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป ไม่ได้สนใจจะหาคำตอบอะไรมากมายนัก

ตามธรรมเนียมอันดีของคริสตจักรที่ผมไปรับเชื่อคือจะนัดกับผู้ที่เพิ่งต้อนรับพระเยซูในวันรุ่งขึ้น เพื่ออธิบายความเชื่อ ย้ำความเข้าใจกันอีกครั้ง  ผมจึงถูกนัดจากพี่เลี้ยงของผม (พี่ป๊อก) ให้ไปพบที่บ้านหมอเคน ซอยเซ็นหลุยส์ 2 ตอนเลิกเรียน จากโรงเรียนอัสสัมชัญนั่งรถสองแถวจากบางรักออกสาทรเลี้ยวเข้าซอยแป๊บเดียวถึง (อันที่จริงอยากเรียกว่าเกาะรถสองแถวมากกว่า เพราะรถแน่นสุดๆ ห้อยโหนกันเหมือนถุงผักที่แขวนไว้ในรถกระบะขายผักยังไงยังงั้น ^.^")

ถ้าคำว่า First Impression ไม่ได้ถูกจำกัดไว้เฉพาะแวดวงการค้าการขาย ผมก็เกิด First Impression ตอนที่มาหาพี่เขาล่ะครับ บ้านหมอเคนดูเรียบร้อย อบอุ่น บ้านไม่ใหญ่มาก มีสวนเล็กๆ มีโต๊ะปิงปองกางไว้เหมือนจะมีคนมาเล่นประจำ ในบ้านไม่หรูหรา แต่ดูมีชีวิตชีวา มารู้ทีหลังว่า หมอเคนและภรรยาเป็นมิชชันนารีจากอังกฤษที่เข้ามาประกาศเรื่องราวพระเจ้าและช่วยเหลือคริสตจักรท้องถิ่นในด้านต่างๆ  แต่สิ่งที่แตะใจหรือเรียกว่าเตะใจวัยรุ่นอย่างผมก็ตรงที่พี่เขาเล่นทำอาหารเย็นรอไว้เลย ทำแบบไม่เกรงใจใครด้วย เพียบครับ สารพัดอย่าง แล้วผมก็เป็นวัยรุ่นสายพันธุ์กินเก่งซะด้วย อร่อยเลยครับ

หลังจากอิ่มท้องแล้ว พี่ป๊อกก็เริ่มแบ่งปันพระคัมภีร์ให้ผมฟัง ก็หนีไม่พ้นเป็นเรื่องสุดฮิตของการสอนผู้เชื่อใหม่อย่างผม ก็คือเรื่องราวของศักเคียส ชายร่างเตี้ยที่ไม่มีใครรัก ไม่มีใครคบหา เพราะทำไม่ดีเอาไว้เยอะ แต่ด้วยใจที่อยากรู้จักพระเยซูจึงปีนต้นไม้ขึ้นไปดู พระเยซูทรงเรียกศักเคียสและไปทานอาหารที่บ้านของเขา แม้คนมากมายจะรังเกียจศักเคียส แต่พระเยซูทรงเรียกเขาอย่างเจาะจง พระองค์ให้ความรัก ความเข้าใจ และยอมรับศักเคียสด้วยความจริงใจ  ศักเคียสเปิดใจต้อนรับพระเยซู และให้สัญญาว่าจะแก้ไขสิ่งผิด ชดเชยสิ่งไม่ดีที่ตนทำไว้.....  ฟินเลยครับ เปลี่ยนชื่อศักเคียสเป็นศรัณย์ซะหน่อย นี่ล่ะครับ คนในพระคัมภีร์คนแรกที่ผมรู้จัก  พี่ป๊อกนำผมอธิษฐานอีกครั้งเพื่อย้ำให้ชัดเจนว่าผมต้อนรับพระเยซูเข้ามาเป็นพระผู้ช่วยให้รอด ไม่ใช่หวังแค่มากินข้าวฟรี 555+

จบจากศักเคียส ก็ต่อด้วยนี่เลยครับ เล่นกีต้าร์  คือตอนประมาณ ม.1 ม2 ผมเคยเรียนกีต้าร์คลาสสิก แต่ก็เลิกเล่นไปปีกว่าๆ หันไปอยู่วงโยธวาฑิตของโรงเรียน แต่ก็ยังพอเล่นกีต้าร์ได้  คุยกันไปมากับพี่ป๊อก พอรู้ว่าเล่นได้ พี่แกก็เอามาให้เล่นเลยครับ แล้วบอกว่าจะสอนร้องเพลงคริสเตียนทุกครั้งที่มาเรียนพระคัมภีร์ ครั้งละเพลงสองเพลง ผมก็ ok ครับ สนุกดี ไม่เสียหาย เพลงก็เพราะดีครับ ร้องง่าย เข้าใจง่าย  นี่คงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผมชอบร้องเพลงและชอบนมัสการ เพราะถูกปลูกฝังไว้ตั้งแต่ Day One เลยทีเดียว อะไรที่เราทำตั้งแต่เริ่มต้นใหม่ๆ มันมักจะติดตัวฝังอยู่ในชีวิตได้ทนนานนะครับ

ในช่วงที่เรียนอัสสัมชัญ ผมแวะไปบ้านหมอเคนอยู่บ่อยๆ ไปแทบจะวันเว้นวัน แล้วผมก็พบว่า ผมไม่ได้เป็นวัยรุ่นคนเดียวนะครับที่เป็นคริสเตียน มีอีกเพียบบบบบ ผมถูกชวนให้ไปร่วมกลุ่มสร้างสรรค์ชีวิต เรียกย่อๆ ว่ากลุ่มเซล (ต่อมาเปลี่ยนชื่อเรียกเป็นกลุ่มแคร์) แล้วผมก็ surprise เพื่อนคนแรกที่เป็นพยานกับผม (อาร์ท ศุภฤกษ์) เจอกันในกลุ่มเซลครับ ตกใจหมดเลย 555 บอกแล้วไงครับ การประกาศก็เหมือนการหว่านเมล็ดพืช เราไม่รู้ว่ามันจะงอกเมื่อไหร่ เพื่อนผมก็ไม่รู้ครับ ก็ดีใจกันไป เพื่อนมาแล้ว  แต่ที่ surprise ขึ้นอีก ก็คือ เพื่อนผมสมัยเรียน ม.1 (ที่ผมชอบแกล้งเขาตลอด....นิสัยไม่ดีนะครับเนี่ย) ก็มาเชื่อพระเจ้าด้วย คือคนนี้เขาจบม.3 แล้วไปเรียนต่อที่ ACC (อัสสัมชัญพาณิชย์) เราเลยไม่เจอกัน แต่มาเจอกันในกลุ่มเซลครับ เขาเพิ่งมาเชื่อพระเจ้าได้ไม่นานเหมือนกัน  แหม อบอุ่นจริงๆ ครับ เพื่อนเยอะเลย  มีนักเรียนจากกรุงเทพคริสเตียนมาด้วย เยอะครับ เป็นสิบคนได้ ผมก็แหมโรงเรียนในเครือจตุรมิตร 555 เกร็งเล็กน้อยครับ แต่ก็สนุกดี ไม่มีท้าตีท้าต่อย มีเพื่อนจากโรงเรียนผู้หญิงด้วยนะครับ !!!!  ต้องบอกว่าผมอยู่โรงเรียนชายล้วนมาตั้งแต่ป.1 ไม่คุ้นเท่าไหร่กับการร่วมกิจกรรมกับสาวๆ  แต่ตอนนั้นเป็นเด็กดีครับ ไม่คิดอะไรมาก ก็สนุกดี เพื่อนเยอะ หลายสถาบัน ต่างวัย ต่างอารมณ์ แต่เราสนิทกันเร็วมาก  มีพี่ๆ ป้าๆ น้าๆ มารวมกลุ่มด้วย  อบอุ่นดีครับ ผมเหมือนพบสังคมใหม่ที่ผมไม่เคยเจอ แม้เราแตกต่างกันแต่เราก็เป็นเพื่อนกัน

ผมเริ่มก้าวเดินในความเป็นคริสเตียนที่บ้านหมอเคน เป็นการเริ่มต้นที่มีความหมาย เต็มไปด้วยมิตรภาพและความทรงจำดีๆ ชีวิตเราก็คงไม่ได้ต้องการอะไรมากไปกว่าความรัก ความผูกพัน เพื่อน กับการอยู่อย่างมีคุณค่าและความหมาย  ผมได้รับสิ่งเหล่านี้เมื่อผมก้าวเดินในทางของพระเจ้า...เริ่มจากที่บ้านหมอเคน
ที่บ้านหมอเคนกับเพื่อนๆ หลายโรงเรียนเลยครับ ไม่รู้ผมจะถือกล้วยไว้ทำไม 555

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ผู้หญิงที่ทั้งโลกต้องการ

ผู้หญิงที่ทั้งโลกต้องการ           เป็นเรื่องที่ดีที่ระยะหลังมานี้ ดูเหมือนว่าผู้หญิงจะได้รับการยอมรับมากขึ้นเรื่อยๆ นักการเมืองหญิงเก่งๆ ก็มาก ระดับผู้นำประเทศที่เป็นผู้หญิงก็เริ่มมีให้เห็นมากขึ้น นักธุรกิจ ผู้นำองค์กรที่เป็นผู้หญิงก็มีไม่น้อย โดยเฉพาะในสังคมไทยที่ไม่นานมานี้ได้รับการจัดอันดับว่าเป็นประเทศที่มีผู้หญิงดำรงตำแหน่งระดับสูงในองค์กรต่างๆ มากที่สุดในโลกประเทศหนึ่งเลยทีเดียว           ผู้หญิงหลายคนคงอยากได้รับคำชมเช่นกันว่าเป็น “ผู้หญิงเก่ง”   เมื่อผมนึกถึงคำว่า “ผู้หญิงเก่ง” ก็ทำให้นึกถึงพระคัมภีร์ตอนหนึ่งในพระธรรมสุภาษิตบทที่ 31 ที่พูดถึงลักษณะของผู้หญิงเก่งในระดับ “ผู้หญิงที่ทั้งโลกต้องการ” กันเลยทีเดียว เพราะพระคัมภีร์ตอนนี้เป็นคำชมของกษัตริย์โซโลมอน ผู้เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่ ร่ำรวย และเฉลียวฉลาดที่สุดคนหนึ่งในประวัติศาสตร์โลก           ลองมาศึกษาร่วมกันนะครับ ว่า “ผู้หญิงที่ทั้งโลกต้องการ” ต้องมีลักษณะอย่างไรบ้าง หวังว่าเมื่ออ่านจบแล้ว สังคมเราจะมี “ผู้หญิงเก่ง” เพิ่มขึ้นอีกเยอะๆ นะครับ คนนี้เป็นแม่ของเด็กที่เรียกผมว่าพ่อ :)

ชีวิตผม เมื่อพบพระคริสต์ ตอนที่ 1 ชีวิตผมเริ่มจากตรงนั้น

ย้อนกลับไปประมาณเดือนตุลาคม 1987 ขณะเรียนชั้นม.4 โรงเรียนอัสสัมชัญ เพื่อนของผมที่เรียนด้วยกันมาตั้งแต่อนุบาลได้มาประกาศเรื่องพระเยซูคริสต์ให้ผมฟัง ตอนนั้นความสนใจของผมเท่ากับ "ศูนย์" เพราะผมเป็นคนมีนิสัยเรื่อยๆ ไม่คิดถึงวันข้างหน้า ไม่สนใจวันที่ผ่านเลย ทำนองว่ามีชีวิตให้ผ่านไปวันๆ ก็พอแล้ว แต่ก็เหมือนการหว่านเมล็ดพืชลงดิน เราไม่รู้ว่ามันจะงอกเมื่อไหร่ มันมีเวลาของมัน พฤศจิกายน 1987 ผ่านไปแค่เดือนเดียว  พี่ชายผมมาบอกว่า "เป็นคริสเตียนแล้ว" อะไรจะขนาดนั้น เหมือนถูกตีวงล้อม คนใกล้ตัวไหงนิยมเปลี่ยนเป็นคริสเตียน?   อารมณ์ตอนนั้น "ติดลบ" รู้สึกเหมือนทำไมถูกหลอกกันง่ายจริงๆ แป๊บๆ เชื่อ แป๊บๆ เปลี่ยน  ความรู้สึกรักชาติ รักศาสนาเดิม มันร้อนแรงทันที  ผมต่อว่าต่อขานบวกดูหมิ่นเหยียดหยามการตัดสินใจของพี่ชาย..... ผ่านไป 3 เดือน  วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 1988 หลังจากผมเฝ้ามองดูพี่ชายดำเนินชีวิตแปลกๆ (ในความรู้สึกตอนนั้น) วันอาทิตย์ไปโบสถ์แต่เช้า นิสัยเปลี่ยนไป เลิกทะเลาะกับผม (ฮา)  ผมตัดสินใจไปโบสถ์กับพี่ชายเป็นครั้งแรก  แต่เนื่องจากเป็นเด็กมีนิสัยตื่นสายในวันหยุด ก